Friday, December 13, 2013

4211/TCT-CS Công văn về việc hóa đơn với khoản thu hộ, chi hộ. Ngày ban hành 05/12/2013
BỘ TÀI CHÍNH
TỔNG CỤC THUẾ
-------
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
Số: 4211/TCT-CS
V/v hóa đơn đối với khoản thu hộ, chi hộ
Hà Nội, ngày 05  tháng 12 năm 2013

Kính gửi: Cục Thuế thành phố Hồ Chí Minh.

            Trả lời công văn số 9330/CT-TTHT ngày 3/11/2013 của Cục Thuế thành phố Hồ Chí Minh về việc khấu trừ thuế GTGT của 06 hoá đơn đầu vào của Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố Hồ Chí Minh, sau khi báo cáo Bộ Tài chính, căn cứ ý kiến chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:
            Tiết c.8 Điểm 1.2 mục III phần B Thông tư số 129/2008/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành một số điều của Luật thuế giá trị gia tăng và hướng dẫn thi hành Nghị định số 123/2008/NĐ-CP ngày 8/12/2008 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật thuế giá trị gia tăng quy định:
            "c.8. Thuế GTGT đầu vào phát sinh trong tháng nào được kê khai, khấu trừ khi xác định số thuế phải nộp của tháng đó, không phân biệt đã xuất dùng hay còn để trong kho."
            Theo báo cáo của Cục Thuế tại công văn số 9330/CT-TTHT thì:
            Trung tâm phát triển quỹ đất là đơn vị sự nghiệp, được UBND thành phố Hồ Chí Minh giao nhiệm vụ đo đạc lập bản đồ, chôn trụ, cắm ranh mốc các khu đất thuộc dự án Khu đô thị mới Phước Kiến - Nhơn Đức huyện Nhà Bè để phục vụ cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho Công ty TNHH MTV phát triển GS Nhà Bè (Công ty GS). Ngoài hoạt động sự nghiệp, Trung tâm phát triển quỹ đất còn có hoạt động kinh doanh nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ.
            Để phục vụ cấp Giấy chứng nhận QSDĐ cho Công ty TNHH MTV phát triển GS Nhà Bè (Công ty GS), Trung tâm phát triển quỹ đất ký hợp đồng với Trung tâm đo đạc bản đồ để thực hiện các công việc trên, kinh phí thực hiện do Công ty GS chi trả (Công ty GS chuyển tiền cho Trung tâm phát triển quỹ đất và Trung tâm phát triển quỹ đất chuyển trả cho Trung tâm đo đạc bản đồ). Từ năm 2009 Trung tâm phát triển quỹ đất nhận 06 hoá đơn GTGT do Trung tâm đo đạc bản đồ phát hành với tổng số tiền là 1.223.333.824 đồng (giá chưa có thuế GTGT là 1.112.190.749 đồng và tiền thuế GTGT là 111.219.075 đồng), vì xác định là khoản thu, chi hộ cho Công ty GS nên Trung tâm phát triển quỹ đất đã không thực hiện kê khai khấu trừ thuế GTGT đầu vào và khi thu tiền từ Công ty GS đã không lập hóa đơn tính thuế GTGT đầu ra theo quy định.
            Sau đó, Công ty GS yêu cầu Trung tâm phát triển quỹ đất giao hóa đơn để làm căn cứ kê khai thuế, quyết toán thuế, thực tế Trung tâm phát triển quỹ đất đã xuất hóa đơn GTGT giao cho Công ty GS, trên hóa đơn ghi giá chưa có thuế GTGT, thuế GTGT và giá thanh toán có thuế đúng bằng giá trị 06 hóa đơn mà Trung tâm phát triển quỹ đất nhận được từ Trung tâm đo đạc bản đồ (không phát sinh chênh lệch). Trung tâm phát triển quỹ đất đã kê khai nộp thuế GTGT đầu ra theo hóa đơn phát hành.
            Căn cứ quy định nêu trên và theo báo cáo của Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh thì Trung tâm phát triển quỹ đất đã xuất hóa đơn GTGT giao cho Công ty GS, trên hóa đơn ghi giá chưa có thuế GTGT, thuế GTGT và giá thanh toán có thuế đúng bằng giá trị 06 hóa đơn mà Trung tâm phát triển quỹ đất nhận được từ Trung tâm đo đạc bản đồ (không phát sinh chênh lệch), Trung tâm phát triển quỹ đất đã kê khai nộp thuế GTGT đầu ra, theo đo Tổng cục Thuế nhất trí với đề xuất của Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh là Trung tâm phát triển quỹ đất được khấu trừ thuế GTGT căn cứ 06 hóa đơn do Trung tâm đo đạc bản đồ phát hành với tổng số tiền là 1.223.333.824 đồng (giá chưa có thuế GTGT là 1.112.190.749 đồng và tiền thuế GTGT là 111.219.075 đồng).
            Tổng cục Thuế trả lời để Cục Thuế được biết./.

Nơi nhận:
- Như trên;
- Bộ trưởng (để b/c);
- Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn (để b/c);
- UBND TP.HCM;
- Vụ PC- BTC;
- Vụ PC-TCT;
- Lưu: VT, CS (2b)
KT. TỔNG CỤC TRƯỞNG
PHÓ TỔNG CỤC TRƯỞNG




Cao Anh Tuấn


No comments:

Post a Comment