Tuesday, December 03, 2013

Cần làm rõ một số quy định tại Thông tư 128/2013/TT-BTC

11/28/2013 02:31:26 PM
Một số quy định về thủ tục hải quan đối với hàng hóa XNK tại Thông tư 128/2013/TT-BTC đang khiến các đơn vị hải quan địa phương gặp khó khăn khi làm thủ tục cho DN. Thực tế này đang gặp phải tại Hải quan Hà Nội khi thực hiện quy định bảo lãnh thuế và làm thủ tục cho DN chế xuất.

Tại một cuộc hội nghị do Cục Hải quan Hà Nội tổ chức mới đây, một số trường hợp hàng hóa XNK chưa được hướng dẫn thủ tục hải quan đã được DN nêu ra và để nghị cơ quan Hải quan có hướng xử lý.

Công ty Muto và Công ty Santomas cho biết, công ty thực hiện sản xuất ra sản phẩm theo đặt hàng của khách hàng nước ngoài sau đó bán sản phẩm cho khách hàng đã đặt hàng, nhưng sản phẩm không được giao mà để lại công ty để phục vụ sản xuất theo đặt hàng của chính khách hàng đã mua sản phẩm dưới hình thức thuê, mượn.

Theo các công ty này, sản phẩm đó chỉ được trả lại cho khách hàng sau khi kết thúc hợp đồng đặt hàng và có khả năng là khách hàng từ bỏ khuôn do khuôn đã hết giá trị sử dụng. Thủ tục hải quan trong trường hợp này chưa được hướng dẫn tại Thông tư 128/2013/TT-BTC.

Trước vướng mắc của DN, Cục Hải quan Hà Nội cho rằng, về thủ tục hải quan có thể được thực hiện theo quy trình: Công ty ký hợp đồng bán sản phẩm khuôn đúc với thương nhân nước ngoài trong đó có điều khoản thuê, mượn lại sản phẩm. Trong đó, thủ tục hải quan khi thuê, mượn khuôn đúc giữa công ty và đối tác nước ngoài có thể thực hiện theo quy định tại Điều 52 Thông tư 128 và DN thực hiện kê khai trên tờ khai XNK tại chỗ. Trường hợp đối tác nước ngoài từ bỏ khuôn hết giá trị sử dụng, công ty làm thủ tục thanh khoản tờ khai và tiêu hủy hàng hóa như đối với phế liệu, phế thải trong sản xuất của các DN chế xuất.

Tuy nhiên, theo Cục Hải quan Hà Nội, nếu DN nước ngoài không nhận sản phẩm (hoặc ủy quyền cho DN chế xuất thực hiện tiêu hủy) thì chưa rõ thực hiện theo quy định nào, vì chủ sở hữu ở nước ngoài và DN chế xuất không thuộc đối tượng chịu thuế. Việc quyết toán đối với DN chế xuất cũng gặp trở ngại vì sản phẩm chưa thực xuất ra khỏi Việt Nam (DN mượn lại từ khách hàng nước ngoài chính sản phẩm của công ty mình sản xuất).

Cục Hải quan Hà Nội đã có công văn xin ý kiến chỉ đạo của Tổng cục Hải quan về vấn đề trên.

Không chỉ vướng khi thực hiện thủ tục cho DN chế xuất, theo Cục Hải quan Hà Nội một số quy định về bảo lãnh tiền thuế, thời hạn nộp thuế tại Thông tư 128 cũng cần được làm rõ.

Cụ thể, điểm a.1, khoản 2, Điều 21 Thông tư 128/2013/TT-BTC quy định về điều kiện người nộp thuế được áp dụng bảo lãnh là “người nộp thuế có vốn chủ sở hữu 10 tỷ đồng trở lên (theo báo cáo tài chính của năm trước liền kề năm đăng ký tờ khai hải quan)”. Vướng mắc ở đây là cơ quan Hải quan sẽ chấp nhận báo cáo tài chính do DN tự cam kết hay phải được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền xác nhận.

Ngoài ra, một số trường hợp bảo lãnh chung đã được các chi cục trực chấp nhận theo quy định tại Thông tư 194/2010/TT-BTC trước đây, Cục Hải quan Hà Nội cũng chưa rõ có được tiếp tục thực hiện hay không. Bởi, Thông tư 128/2013/TT-BTC đã có những thay đổi quy định về điều kiện bảo lãnh như: Điều kiện về vốn, điều kiện về chấp hành tốt pháp luật, điều kiện hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế.

Bên cạnh đó, Cục Hải quan Hà Nội cũng đề nghị Tổng cục Hải quan làm rõ quy định về thời hạn nộp thuế. Theo khoản 5, Điều 20 Thông tư 128/2013/TT-BTC, đối với tờ khai hải quan đăng ký trước ngày 1-7-2013 nhưng thông quan hoặc giải phóng hàng sau ngày 1-7-2013 thì áp dụng thời hạn nộp thuế theo quy định tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế. Nhưng, đối với những trường hợp thông quan hoặc giải phóng hàng vào ngày 1-7-2013 thì thời hạn nộp thuế sẽ được áp dụng như thế nào?

Để sớm có hướng xử lý đối với những vướng mắc trên, tạo thuận lợi cho DN trong quá trình làm thủ tục, Cục Hải quan Hà Nội đã báo cáo Tổng cục Hải quan xin ý kiến. Hiện, Tổng cục Hải quan cũng đang tiếp nhận những ý kiến vướng mắc của DN và hải quan địa phương xung quanh Thông tư 128 để có hướng dẫn chung.

Theo Hải Quan Online

No comments:

Post a Comment