Saturday, March 15, 2014

4637/TCT-TNCN Công văn về quyết toán thuế TNCN. Ngày ban hành 27/12/2013

BỘ TÀI CHÍNH
TỔNG CỤC THUẾ
-------
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
Số: 4637/TCT-TNCN
V/v quyết toán thuế thu nhập cá nhân. 
Hà Nội, ngày 27  tháng 12  năm 2013

Kính gửi: Công ty TNHH CJ Vina Agri
(Đ/c: Xã Mỹ Yên, Bến Lức, Long An)
 
       Trả lời công văn số 10/2013/CJVN-0ngày 8/10/2013 của Công ty TNHH CJVina Agri về việc quyết toán thuế thu nhập cá nhân, Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:

       1/ Trường hợp 1 :
       Tại Khoản 1, Mục II, Phần D Thông tư số 84/2008/TT-BTC ngày 30/9/2008của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhânvà hướng dẫn thi hành Nghị định số 100/2008/NĐ-CP ngày 08/9/2008 của Chínhphủ quy định chi tiết một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân có hướng dẫn:

       "Việc khấu trừ đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công được thực hiện hàngtháng. Cơ quan trả thu nhập căn cứ vào tiền lương, tiền công và các khoản có tính chất tiền lương, tiền công thực trả cho người lao động, thực hiện tạm.giảm trừ gia cảnh cho đối tượng nộp thuế, người phụ thuộc theo đáng ký của đối tượng nộp thuế. Trên cơ sở thu nhập còn lại và biểu thuế luỹ tiến từng phần, cơ quan trả thu nhập tính thuế và khấu trừ số thuế đã tính để nộp ngân sách nhà nước".

       Căn cứ hướng dẫn nêu trên, Công ty có trách nhiệm khấu trừ số thuế thunhập cá nhân trước khi chi trả thu nhập.

       Trường hợp cơ quan thuế thực hiện thanh tra thuế Công ty TNHH CJ VinaAgri phát hiện kê khai, khấu trừ thiếu thuế thu nhập cá nhân của ông A và ra quyếtđịnh truy thu Công ty đối với phần thuế TNCN công ty khấu trừ thiếu của ông Anhưng ông A do không ủy quyền quyết toán cho Công ty TNHH CJ Vina Agri đãtự thực hiện quyết toán thuế thu nhập cá nhân và nộp ngân sách số thuế thu nhập cánhân còn thiếu thì căn cứ chứng từ nộp thuế của ông A, cơ quan thuế thực hiệnhoàn thuế cho ông A.
 
     2/ Trường hợp 2 :
       Tại Điểm b.1, khoản 6, Điều 14 Thông tư số 28/2011/TT-BTC hướng dẫnthi hành một số điều của Luật Quản lý thuế, hướng dẫn thi hành Nghị định số85/2007/NĐ-CP ngày 25/5/2007 và Nghị định số 106/2010fNĐ-CP ngày28/10/2010 của Chính phủ hướng dẫn: " Trường hợp cá nhân có thu nhập từ tiềnlương, tiền công duy nhất tại một nơi trong năm dương lịch thì được uỷ quyềnquyết toán thuế cho cơ quan trả thu nhập quyết toán thay. Cá nhân phải có trách nhiệm làm giấy uỷ quyền quyết toán thuế theo mẫu số 04-2/TNCN ban hành kèm theo Thông tư này.

       Cá nhân đã được tổ chức, cá nhân trả thu nhập cấp chứng từ khấu trừ thuếthì không được ủy quyền cho tổ chức, cá nhân trả thu nhập quyết toán thay (trừtrường hợp tổ chức, cá nhân trả thu nhập đã thu hồi và huỷ chứng từ khấu trừ thuếđã cấp cho cá nhân)".

       Căn cứ hướng dẫn nêu trên, trường hợp năm 2012 ông C có ủy quyền quyếttoán cho Công ty TNHH CJ Vina Agri nhưng lại có thu nhập từ hai nơi, ông C phảitrực tiếp quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2012 với cơ quan thuế.

       Công ty TNHH CJ Vina Agri có trách nhiệm cấp chứng từ khấu trừ thuế thunhập cá nhân cho ông C đối với số thuế thu nhập cá nhân Công ty đã thực hiệnkhấu trừ của ông trong năm 2012.

       Tổng cục Thuế thông báo để Công ty TNHH CJ Vina Agri biết./.
 
 Nơi nhận:- Như trên
- Cục thuế tỉnh Long An;
- Vụ PC, Vụ KK;
- Lưu: VT, TNCN (3b).
TL. TỔNG CỤC TRƯỞNG
KT. VỤ TRƯỞNG VỤ QL THUẾ TNCN
PHÓ VỤ TRƯỞNG



Nguyễn Duy Minh

No comments:

Post a Comment