Friday, December 13, 2013

4164/TCT-CS Công văn về việc trả lời bạn đọc cổng thông tin điện tử BTC về xuất hóa đơn thay thế. Ngày ban hành 03/12/2013
BỘ TÀI CHÍNH
TỔNG CỤC THUẾ
-------
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
Số: 4164/TCT-CS
V/v trả lời bạn đọc Cổng thông tin điện tử BTC về xuất hóa đơn thay thế
Hà Nội, ngày 03  tháng 12 năm 2013


Kính gửi: Cổng thông tin điện tử Bộ Tài chính.

            Tổng cục Thuế nhận được phiếu chuyển văn bản đề ngày 28/10/2013 của Cổng thông tin điện tử Chính phủ chuyển email của Bà Nguyễn Thị Tuyển (email: tuyengp@gmail.com, đ/c: Vĩnh Tuy- Hai Bà Trưng-Hà Nội) hỏi về xuất hoá đơn thay thế. Về vấn đề này, Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:
            Tại Điều 18 Thông tư số 64/2013/TT-BTC ngày 15/5/2013 của Bộ Tài chính về hoá đơn bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ hướng dẫn xử lý đối với hoá đơn đã lập như sau:
            "Điều 18. Xử lý đối với hoá đơn đã lập
            1. Trường hợp lập hóa đơn chưa giao cho người mua, nếu phát hiện hóa đơn lập sai, người bán gạch chéo các liên và lưu giữ số hóa đơn lập sai.
            2. Trường hợp hóa đơn đã lập và giao cho người mua nhưng chưa giao hàng hóa, cung ứng dịch vụ hoặc hoá đơn đã lập và giao cho người mua, người người bán và người mua chưa kê khai thuế nếu phát hiện sai phải hủy bỏ, người bán và người mua lập biên bản thu hồi các liên của số hoá đơn đã lập sai. Biên bản thu hồi hoá đơn phải thể hiện được lý do thu hồi hoá đơn. Người bán gạch chéo các liên, lưu giữ số hoá đơn lập sai và lập lại hóa đơn mới theo quy định.
            3. Trường hợp hóa đơn đã lập và giao cho người mua, đã giao hàng hóa, cung ứng dịch vụ, người bán và người mua đã kê khai thuế, sau đó phát hiện sai sót thì người bán và người mua phải lập biên bản hoặc có thoả thuận bằng văn bản ghi rõ sai sót, đồng thời người bán lập hoá đơn điều chỉnh sai sót. Hoá đơn ghi rõ điều chỉnh (tăng, giảm) số lượng hàng hoá giá bán, thuế suất thuế giá trị gia tăng . . . , tiền thuế giá trị gia tăng cho hoá đơn số . . . , ký hiệu . . . Căn cứ vào hoá đơn điều chỉnh, người bán và người mua kê khai điều chỉnh doanh số mua, bán, thuế đầu ra, đầu vào. Hoá đơn điều chỉnh không được ghi số âm (-).
            4. Hướng dẫn xử lý đối với hóa đơn đã lập trong một số trường hợp cụ thể thực hiện theo Phụ lục 4 ban hành kèm theo Thông tư này.
            Tại khoản 5 Điều 9 Thông tư số 28/2011/TT-BTC ngày 28/02/2011 của Bộ Tài chính về quản lý thuế hướng dẫn khai bổ sung hồ sơ khai thuế như sau:
            "5 . Khai bổ sung hồ sơ khai thuế
            a) Sau khi hết hạn nộp hồ sơ khai thuế theo quy định, người nộp thuế phát hiện hồ sơ khai thuế đã nộp cho cơ quan thuế có sai sót, nhầm  lẫn gây ảnh hưởng đến số thuế phải nộp thì được khai bổ sung hồ sơ khai thuế. Hồ sơ khai thuế bổ sung được nộp cho cơ quan thuế vào bất cứ ngày làm việc nào, không phụ thuộc vào thời hạn nộp hồ sơ khai thuế của lần tiếp theo, nhưng phải trước khi cơ quan thuế, cơ quan có thẩm quyền công bố quyết định kiểm tra thuế, thanh tra thuế tại trụ sở người nộp thuế".
            Căn cứ hướng dẫn trên, đề nghị Công ty của Bà Nguyễn Thị Tuyển liên hệ với cơ quan thuế quản lý trực tiếp để được hướng dẫn thực hiện cụ thể.
            Tổng cục Thuế thông báo để Cổng thông tin điện tử Bộ Tài chính biết và thông tin tới bạn đọc./.

Nơi nhận:
- Như trên;
- Phó TCTTr Cao Anh Tuấn (để b/c);
- Vụ PC- BTC;TCT;
- Lưu: VT, CS (3b)
TL. TỔNG CỤC TRƯỞNG
KT. VỤ TRƯỞNG VỤ CHÍNH SÁCH
PHÓ VỤ TRƯỞNG




Nguyễn Hữu Tân


No comments:

Post a Comment