Tuesday, October 29, 2013

Cần làm thủ tục gì để được xác nhận là người gốc Việt Nam?

Tôi là người Việt Nam đang sinh sống ở Mỹ. Tôi có điện thoại cho Tổng lãnh sự quán Việt Nam ở San Francisco để xin đăng ký công dân và được biết là tôi không thể làm thủ tục đăng ký bởi vì tôi không có giấy chứng nhận có quốc tịch Việt Nam. Tôi có giấy khai sinh cấp tại Việt Nam từ năm 1953 nhưng cán bộ lãnh sự trả lời là giấy khai sinh không thể xác nhận quốc tịch Việt Nam...Xin hỏi tôi cần những giấy tờ gì hoặc phải làm những thủ tục gì để có thể xác nhận quốc tịch Việt Nam?


Trả lời:
Theo Khoản 2 Điều 13 của Thông tư liên tịch số 05/2010/TTLT/BTP-BNG-BCA của Bộ Tư pháp, Bộ Ngoại Giao và Bộ Công An ngày 01/3/2010 hướng dẫn thi hành Nghị định số 78/2009/NĐ-CP về hướng dẫn thi hành Luật Quốc tịch năm 2008 của
Chính phủ, thì việc xác nhận có quốc tịch Việt Nam, xác nhận là người gốc Việt Nam được thực hiện như sau:

Khi có nhu cầu xác nhận là người gốc Việt Nam, người yêu cầu gửi Đơn xin xác nhận là người có gốc Việt Nam đến Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài hoặc Sở Tư pháp nơi mình cư trú (sau đây viết tắt là “Cơ quan có thẩm quyền”), trong đó ghi rõ mục đích của việc xin xác nhận là người gốc Việt Nam, kèm theo bản sao giấy tờ chứng minh là người đã từng có quốc tịch Việt Nam mà khi sinh ra quốc tịch đó được xác định theo huyết thống.

Đối với trường hợp của bạn, để chứng minh là người gốc Việt Nam, bạn nộp kèm theo hồ sơ bản sao Giấy khai sinh được cấp tại Việt Nam để Cơ quan có thẩm quyền xem xét xác định.

Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được Đơn xin xác nhận người có nguồn gốc Việt Nam, Cơ quan có thẩm quyền đề nghị Bộ Tư pháp tra cứu danh sách những người đã được Chủ tịch nước cho thôi quốc tịch Việt Nam và danh sách những người bị tước quốc tịch Việt Nam. Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị, Bộ Tư pháp tra cứu hệ thống lưu trữ quốc tịch và trả lời kết quả.

Căn cứ kết quả kiểm tra Giấy khai sinh của bạn được cấp tại Việt Nam và kết quả tra cứu, nếu xét thấy có đủ cơ sở để khẳng định người đứng đơn là người gốc Việt Nam, thì trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày hoàn tất các thủ tục kiểm tra, xem xét, Cơ quan có thẩm quyền trả lời bằng văn bản trong đó xác nhận người đó là người gốc Việt Nam.

Trường hợp không đủ cơ sở để khẳng định người đứng đơn là người gốc Việt Nam, thì Cơ quan có thẩm quyền sẽ có thông báo bằng văn bản để bạn biết.
Theo quehuongonline.vn

No comments:

Post a Comment