Monday, October 28, 2013

Phối hợp gỡ vướng hoàn thuế GTGT cho người nước ngoài


          05/22/2013 05:25:50 PM
            (HQ Online)- Để hạn chế những trường hợp người nước ngoài không đủ điều kiện hoàn thuế GTGT, Tổng cục Hải quan vừa có văn bản trao đổi với cơ quan Thuế đề nghị khắc phục một số bất cập phát sinh.

Sau hơn 10 tháng thực hiện chương trình thí điểm hoàn thuế GTGT cho người nước ngoài mang theo hàng hóa khi xuất cảnh qua cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và sân bay quốc tế Nội Bài hành khách đã khá quen với chương trình này. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện cả cơ quan Hải quan và phía người nước ngoài đã phát sinh những vướng mắc ảnh hưởng đến quá trình hoàn thuế GTGT.

Trên hóa đơn kiêm tờ khai hoàn thuế GTGT do doanh nghiệp phát hành tồn tại nhiều sai sót so với quy định nên cơ quan Hải quan không thể thực hiện việc hoàn thuế, dẫn đến phản ứng tiêu cực của khách hàng.

Nguyên nhân dẫn đến những sai sót trên là do: hóa đơn kiêm tờ khai hoàn thuế không ghi tên, chủng loại hàng hóa mà chỉ ghi nhãn hàng hóa do doanh nghiệp quy định; không thể hiện thuế suất thuế thuế GTGT, ghi sai số tiền thuế GTGT; không ghi rõ loại tiền thanh toán; trên hóa đơn không đóng dấu của công ty.


Theo Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, sau 10 tháng (từ 1-7-2012 đến 1-5-2013) triển khai thí điểm chương trình hoàn thuế GTGT cho người nước ngoài mang theo hàng hóa khi xuất cảnh, đơn vị đã làm thủ tục hoàn thuế GTGT cho trên 3.000 trường hợp, với tổng số thuế được hoàn trên 9,5 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, có những hóa đơn kiêm tờ khai hoàn thuế GTGT chưa ghi đầy đủ các thông tin của khách hàng, như: số hộ chiếu, quốc tịch, ngày mua hàng, họ tên và chữ kí của người bán hàng trên hóa đơn kiêm tờ khai hoàn thuế GTGT.

Mới đây, tại Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất phát sinh 2 trường hợp người nước ngoài không đủ điều kiện hoàn thuế do hóa đơn của một doanh nghiệp phát hành không thể hiện đúng địa chỉ bán hàng thí điểm hoàn thuế đã được cơ quan Thuế công nhận, đồng thời tên và địa chỉ của doanh nghiệp này tại thời điểm phát sinh chưa được cập nhật trên trang thông tin điện tử của Tổng cục Thuế theo quy định.

Để khắc phục tình trạng trên, Tổng cục Hải quan đề nghị Tổng cục Thuế kịp thời cập nhật thông tin của doanh nghiệp tham gia thí điểm bán hàng hoàn thuế GTGT trên trang thông tin điện tử của Tổng cục Thuế; Cục Thuế TP.HCM bổ sung tiêu chí mã số thuế của doanh nghiệp trên công văn công nhận doanh nghiệp thí điểm bán hàng hoàn thuế GTGT để công tác kiểm tra, đối chiếu khi làm thủ tục hoàn thuế được thuận lợi;

Cục Thuế TP.HCM và Cục Thuế Hà Nội cung cấp danh sách các doanh nghiệp không phải thực hiện đóng dấu công ty trên hóa đơn hoặc nhắc nhở doanh nghiệp chủ động cung cấp văn bản chấp thuận của cơ quan Thuế cho phép doanh nghiệp không phải đóng dấu công ty trên hóa đơn kiêm tờ khai hoàn thuế GTGT cho cơ quan Hải quan để thuận tiện trong công tác theo dõi và xét hoàn thuế cho người nước ngoài; Đồng thời tiếp tục đôn đốc, nhắc nhở các doanh nghiệp thực hiện đúng quy định về việc phát hành hóa đơn kiêm tờ khai hoàn thuế GTGT./.

Theo Hải Quan Online
 http://thanhlapdoanhnghiep.us/tin-tuc/phoi-hop-go-vuong-hoan-thue-gtgt-cho-nguoi-nuoc-ngoai-2166/

No comments:

Post a Comment