Tuesday, October 29, 2013

Ngân hàng thu hộ ngân sách và bảo lãnh thuế giúp DN hoàn thành nghĩa vụ thuế xuất nhập khẩu

Ngân hàng thu hộ ngân sách và bảo lãnh thuế giúp DN hoàn thành nghĩa vụ thuế xuất nhập khẩu

Ngân hàng thu hộ ngân sách và bảo lãnh thuế giúp DN hoàn thành nghĩa vụ thuế xuất nhập khẩu


          Cập nhật: 02:19 PM, 28/10/2013
          Những tháng cuối năm, hoạt động xuất nhập khẩu ngày càng nhộn nhịp, kèm theo là vô vàn mối lo của doanh nghiệp (DN). Tuy nhiên, giờ đây, nhiều ngân hàng đang tham gia vào việc thu hộ ngân sách và bảo lãnh nộp thuế, giúp DN hoàn thành nghĩa vụ thuế xuất nhập khẩu nhanh chóng, chính xác, đúng thời hạn.
Nộp thuế qua ngân hàng

          Đại diện một công ty nhựa tại TP. Hồ Chí Minh kiến nghị trước đây DN được ân hạn 1 tháng để nộp thuế nhưng hiện nay, do quy định siết ân hạn thuế nên phải nộp thuế trước khi được thông quan hoặc giải phóng hàng hóa. Việc khai và đi nộp thuế sau đó mang ra hải quan hết 1 ngày, thậm chí có lúc còn kéo dài hơn do điểm nộp thuế quá đông người.

           Một thống kê của Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế trung ương cho thấy, trung bình hàng năm, DN mất gần 2.000 giờ để thực hiện nghĩa vụ thuế, tương đương 255 ngày làm việc. Nhiều DN còn có thói quen đợi đến hạn mới đi nộp thuế, khiến cơ quan thuế luôn rơi vào tình trạng quá tải.

           Đồng thời, các DN phải cắt cử thêm nhân sự phục vụ cho việc nộp thuế. Điều này gây ra áp lực rất lớn đối với nhiều DN, nhất là những DN có nguồn vốn hạn hẹp. Tư vấn cho DN tháo gỡ khó khăn này, lãnh đạo Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cho biết hiện các ngân hàng đã thực hiện kết nối liên thông giữa ngành thuế và hải quan để hỗ trợ bảo lãnh, nộp thay thuế. Đây là kênh nộp thuế an toàn và hiệu quả DN có thể tiếp cận để hoàn thành nghĩa vụ thuế tốt hơn.

            Thực tế, để hỗ trợ các DN trong hoạt động nộp thuế xuất nhập khẩu, những năm gần đây, nhiều ngân hàng đã hợp tác với Tổng cục Hải quan phối hợp thu ngân sách nhà nước và bảo lãnh thuế xuất nhập khẩu bằng phương thức điện tử.
Dịch vụ này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các DN rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa và thực hiện các thủ tục nộp thuế. Đi đầu trong lĩnh vực này là Ngân hàng Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank).

            Với thế mạnh về sản phẩm dịch vụ trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, ngoài việc hỗ trợ tư vấn cho DN một cách tốt nhất các giải pháp tổng thể liên quan đến hoạt động thương mại xuất nhập khẩu: thanh toán quốc tế, tài trợ xuất nhập khẩu, mua/bán ngoại tệ… Eximbank đã sớm triển khai dịch vụ bảo lãnh, nộp thay thuế xuất nhập khẩu trực tuyến tại tất cả điểm giao dịch trên toàn quốc để các khách hàng rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa và tiết kiệm chi phí.

           Tiện lợi cho DN
           Theo một lãnh đạo của Eximbank, dịch vụ bảo lãnh, nộp thay thuế xuất nhập khẩu trực tuyến có rất nhiều tiện ích. DN có thể làm thủ tục thông quan hàng hóa kịp thời, nhanh chóng ngay cả khi chưa chuyển tiền thanh toán thuế bởi Eximbank sẽ đứng ra bảo lãnh nộp thuế cho DN với cơ quan hải quan.

            Khách hàng có thể tận dụng được nguồn tiền đóng thuế trong một thời gian nhất định bằng thời hạn bảo lãnh để sử dụng phục vụ nhu cầu vốn cho kinh doanh. Việc nộp thuế qua ngân hàng sẽ đảm bảo an toàn, nhanh chóng và chính xác vì thông qua cổng thông tin điện tử của Tổng cục Hải quan, Eximbank có thể truy vấn thông tin tờ khai nhanh chóng, chính xác để thanh toán thuế hoặc cấp bảo lãnh cho khách hàng.
            Đối với các khoản nộp thuế xuất nhập khẩu, việc thông quan sẽ được cơ quan Hải quan thực hiện khi nhận được thông điệp điện tử ngay sau khi Eximbank thanh toán, bảo lãnh thuế theo yêu cầu của khách hàng. Nhờ đó, DN sẽ giảm thiểu tối đa chi phí phát sinh ngoài ý muốn như chi phí thuê kho bãi tại cảng, chi phí ứ đọng vốn do hàng hóa không được đưa vào sản xuất kinh doanh kịp thời…

Với nhiều tiện ích như vậy, có thể nói, dịch vụ thu hộ ngân sách nhà nước và bảo lãnh thuế xuất nhập khẩu trực tuyến Eximbank đang triển khai rất có ích cho DN và đang góp phần rất lớn trong việc thúc đẩy chương trình cải cách thủ tục hành chính theo hướng đơn giản, nhanh chóng, chính xác và minh bạch. Khách hàng có thể thanh toán linh hoạt bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản.

Kế toán trưởng một công ty dệt may chia sẻ: “Từ khi tham gia dịch vụ này của Eximbank, chúng tôi không còn lo lắng về chậm nộp thuế, tiền phạt quá hạn hay vấn đề an toàn khi mang tiền mặt đi nộp thuế, chi phí đi lại, thời gian chờ đợi làm giấy tờ, thủ tục... Cùng với đó, hàng hóa được thông quan nhanh chóng. Trong một số trường hợp gấp, chúng tôi còn được hỗ trợ thông tin và thủ tục nộp thuế để thực hiện nhanh hơn”.
             Khi sử dụng dịch vụ bảo lãnh, nộp thay thuế xuất nhập khẩu trực tuyến của Eximbank, các DN sẽ giảm bớt mối lo về việc nộp thuế và có thể toàn tâm thực hiện các hợp đồng xuất nhập khẩu theo kế hoạch cho mùa cuối năm.

              Nộp thuế qua ngân hàng cũng là cách để DN góp phần vào việc thúc đẩy phát triển hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt cũng như công tác quản lý các khoản thu ngân sách nhà nước theo mục tiêu của Chính phủ.

http://www.tapchithue.com

No comments:

Post a Comment