Wednesday, October 23, 2013

Tiền thuê đất của Công ty cổ phần may Chiến Thắng từ năm 1996 đến nay Công ty vẫn chưa có Quyết định cho thuê đất, công ty có được miễn truy thu không?
* Tại công văn số 3796/TCT-CS ngày 31 tháng 10 năm 2012 của Tổng cục Thuế trả lời Công văn 75/TV-MCT ngày 30/05/2012 của Công ty Cổ phần may Chiến Thắng về miễn truy thu tiền thuê đất. Vấn đề này, Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:
Căn cứ quy định tại Nghị định số 142/2005/NĐ-CP ngày 14/11/2005 của Chính phủ về thu tiền thuê đất, thuê mặt nước:
Tại khoản 2, Điều 7 quy định:
“2. Tiền thuê đất, thuê mặt nước được thu kể từ ngày có quyết định cho thuê đất, thuê mặt nước của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; trường hợp thời điểm bàn giao đất, mặt nước trên thực địa không đúng với thời điểm ghi trong quyết định cho thuê đất, thuê mặt nước thì thu tiền thuê đất, thuê mặt nước theo thời điểm bàn giao đất, mặt nước”.
Tại khoản 4, Điều 13 quy định:
“4. Miễn, giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước theo quy định tại Điều 14, Điều 15 Nghị định này chỉ được thực hiện trực tiếp với đối tượng được thuê và tính trên số tiền thuê đất, thuê mặt nước phải nộp”.
Tại điểm a, khoản 1, Điều 17 quy định:
“...a) Hồ sơ địa chính về thuê đất do Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất hoặc cơ quan tài nguyên và môi trường gửi đến, quyết định giá cho thuê đất, thuê mặt nước của Chủ tịch y ban nhân dân cấp tỉnh, Giám đốc Sở Tài chính hoặc Chủ tịch y ban nhân dân cấp huyện là căn cứ đcơ quan thuế xác định số tiền thuê đất, thuê mặt nước mà tổ chức, hộ gia đình, cá nhân phải nộp”.
Căn cứ hồ sơ: Công ty cổ phần may Chiến Thắng đã sử dụng đất từ năm 1996 (Công ty phải nộp tiền thuê đất từ năm 1996) đến nay Công ty vẫn chưa có Quyết định cho thuê đất, Hợp đồng thuê đất. Vì vậy, cơ quan thuế chưa có đủ căn cứ để tính thu tiền thuê đất mà chỉ tạm tính và tạm thu theo hồ sơ tự khai của Công ty cổ phần may Chiến Thắng.

Vì vậy, đề nghị Công ty cổ phần may Chiến Thắng báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội chỉ đạo các cơ quan chức năng xác định, hoàn tất đầy đủ hồ sơ về đất theo đúng quy định của pháp luật

No comments:

Post a Comment