Wednesday, October 23, 2013

Xác định đối tượng là người nộp thuế SDĐPNN, đối với nhà có nguồn gốc mua của các dự án xây dựng nhà ở để bán, cho thuê được hướng dẫn như thế nào?

            * Theo quy định tại điểm 1 công văn số 14452/2011/BTC-TCT ngày 23 tháng 10 năm 2012. Đối với nhà có nguồn gốc mua của các dự án nhà ở để bán, cho thuê như sau:

- Tại điểm 3.2, 3.7 Khoản 3 Điều 3 số 153/2011/TT-BTC quy định:

            “3.2. Trường hợp người có quyền sử dụng đất cho thuê đất theo hợp đồng thì người nộp thuế được xác định theo thỏa thuận trong hợp đồng. Trường hợp trong hợp đồng không có thoả thuận về người nộp thuế thì người có quyền sử dụng đất là người nộp thuế;”

            “3.7. Trường hợp được nhà nước giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án xây nhà ở để bán, cho thuê thì người nộp thuế là người được nhà nước giao đất, cho thuê đất. Trường hợp chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho các tổ chức, cá nhân khác thì người nộp thuế là người nhận chuyển nhượng.”

            Tại tiết a điểm 1.3 Khoản 1 Điều 5 quy định:

            “Đối với đất ở nhà nhiều tầng có nhiều hộ gia đình ở, nhà chung cư, bao gồm cả trường hợp vừa để ở, vừa để kinh doanh  thì diện tích đất tính thuế của từng người nộp thuế được xác định bằng hệ số phân bổ nhân với diện tích nhà (công trình) mà người nộp thuế đó sử dụng, trong đó:

            a) Diện tích nhà (công trình) của từng tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sử dụng là diện tích sàn thực tế sử dụng của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân theo hợp đồng mua bán hoặc theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.”

- Tại tiết b2 điểm 1.4 Khoản 1 Điều 5 quy định:

            “ Trường hợp đất ở đang sử dụng trước ngày 01/01/2012 thì hạn mức đất ở làm căn cứ tính thuế được xác định như sau:

            b2) Trường hợp tại thời điểm cấp Giấy chứng nhận mà Ủy ban nhân dân cấp tỉnh đã có quy định về hạn mức giao đất ở, hạn mức công nhận đất ở và diện tích đất ở trong Giấy chứng nhận được xác định theo hạn mức giao đất ở thì áp dụng hạn mức giao đất ở để làm căn cứ tính thuế.

            Trường hợp hạn mức giao đất ở đó thấp hơn hạn mức giao đất ở hiện hành thì áp dụng hạn mức giao đất ở hiện hành để làm căn cứ tính thuế;”

            Do vậy, đối với nhà có nguồn mau theo các dự án xây dựng nhà ở để bán, cho thuê thì thực hiện như sao:

-Về người nộp thuế:

            + Đối với các căn hộ mà chủ đầu tư dự án đã chuyển nhượng cho tổ chức, cá nhân thì người nhận chuyển nhượng là người nộp thuế. Trường hợp người nhận chuyển nhượng không sử dụng mà cho tổ chức, cá nhân khác thuê theo hợp đồng thì người nộp thuế được xác định theo thỏa thuận trong trường hợp đồng; Nếu trong hợp đồng không thỏa thuận thì người nhaann chuyển nhượng là người nộp thuế.

            + Đối với các căn hộ mà chủ đầu tư dự án chưa chuyển nhượng cho tổ chức, cá nhân khác thì chủ đầu tư là người nộp thuế; Trường hợp chủ đầu tư cho các tổ chức, cá nhân khác thuê theo hợp đồng thì người nộp thuế được xác định theo thỏa thuận trong trường hợp đồng; Nếu trong hợp đồng không thỏa thuận thì người nhaann chuyển nhượng là người nộp thuế.

            - Về giá đất, diện tích đất tính thues và thuế suất:

            + Đối với trường hợp người nộp thuế là các chủ đầu tư dự án; diện tích đất tính thuế là toàn bộ diện tích đất thuộc diện chịu thuế của tòa nhà (kể cả tầng hầm) mà chủ đầu tư chưa chuyển nhượng quyền sở hữ nhà, quyền sử dụng đất. Giá đất theoquy định tại Điều 6 Thông tư số 153/2011/Tt-BTC, thuế suất là 0,03%.

            + Đối với trường hợp người nộp thuế là các hộ gia đình, cá nhân nhận chuyển nhượng;  diện tích đất tính thuế xác định theo quy định tại tiết a Điểm 1.3 Khoản 1 Điều 5 Thông tư số

            153/2011/TT-BTC; Giá đất tính thuế là giá đất ở do UBND cấp tỉnh quy định ứng với vị trí;  Thuế suất theo tỉ lệ tương ứng với diện tích chịu thuế.

            Trường hợp diện tích sử dụng ghi trên hợp đồng chuyển nhượng hoặc trên Giấy chứng nhận sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cao hơn mức giao đất ở hiện hành thì hạn mức làm căn cứ tính thuế là hạn mức giao đất ở hiện hành.


No comments:

Post a Comment