Thursday, October 24, 2013

Thuế GTGT đầu vào đối với hoạt động đầu tư vào các công trình an sinh xã hội được xây dựng từ nguồn vốn xây dựng Nhà máy lọc dầu Dung Quất có được khấu trừ, hoàn thuế không?
            Tại CV 3709/TCT-DNL Tổng cục Thuế trả lời công văn số 125/LDDQ-TCKT ngày 09/7/2012, công văn số 197/LDDQ-TCKT ngày 25/9/2012 của Ban quản lý Dự án Nhà máy lọc dầu Dung Quất (Ban QLDA NMLD Dung Quất) kiến nghị về việc khấu trừ,  hoàn thuế GTGT đầu vào đối với các công rình an sinh xã hội được xây dựng từ nguồn vốn xây dựng Nhà máy lọc dầu Dung Quất (NMLD Dung Quất).

            Về vấn đề này, Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:

            Tại điểm 1.2(c 1 ) mục III Phần B Thông tư số 129/2008/TT-BTC ngày 26/12/2008 của Bộ Tài chính hướng dẫn:

            "c.1. Thuế GTGT đầu vào của hàng hoá, dịch vụ dùng cho sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ chịu thuế GTGT được khấu trừ toàn bộ."

            Tại công văn số 1568/TTg-KTN ngày 01/9/2009 của Thủ tướng Chính phủ về phương án hỗ trợ hộ dân đã di chuyển, nhường đất cho dự án NMLD Dung Quất: Đồng ý về nguyên tắc hỗ trợ 200 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư DA NMLD Dung Quất cho các hộ dân đã di chuyển nhường đất cho dự án.

            Như vậy, Thủ tướng chỉ đồng ý về nguyên tắc nguồn vốn đầu tư các công trình an sinh xã hội hỗ trợ hộ dân đã di chuyển, nhường đất cho dự án NMLD Dung Quất lấy từ vốn đầu tư xây dựng Dự án NMLD Dung Quất.

            Theo báo cáo của Ban QLDA NMLD Dung Quất tại công văn số 125/LDDQ-TCKT nêu trên thì các công trình an sinh xã hội được xây dựng từ nguồn vốn đầu tư xây dựng NMLD Dung Quất, khi hoàn thành được bàn giao lại cho chính quyền địa phương quản ly, sử dụng. Như vậy, các công trình này không phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh của NMLD Dung Quất.

            Căn cứ quy định nêu trên và thực tế việc xây dựng, quản lý và sử dụng các công trình an sinh xã hội được xây dựng từ nguồn vốn đầu tư xây dựng NMLD Dung Quất; các công trình này sau khi hoàn thành được bàn giao lại cho chính quyền địa phương quản lý, sử dụng, không phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh của NMLD Dung Quất, do đó, thuế GTGT của hàng hoá, dịch vụ mua vào để thực hiện xây dựng các công trình này không dùng cho sản xuất hàng hoá chịu thuế GTGT nên không được khấu trừ, hoàn thuế.


No comments:

Post a Comment