Thursday, November 21, 2013

Anh Hùng và vợ chưa cưới người Đức đã chuẩn bị xong hồ sơ đăng ký kết hôn thì bất ngờ người vợ chưa cưới của anh phải về nước gấp do việc gia đình. Không muốn trì hoãn thời gian nộp hồ sơ, anh Hùng định nộp hồ sơ đăng ký kết hôn thay người vợ chưa cưới có được không?  
Trả lời:
Căn cứ vào Điều 14 Nghị định số 68/2002/NĐ-CP thì về nguyên tắc, khi nộp hồ sơ đăng ký kết hôn, cả hai bên nam nữ đều phải có mặt, không chấp nhận việc nộp hồ sơ đăng ký kết hôn qua người thứ ba. Tuy nhiên, trong trường hợp có lý do khách quan (như do ốm đau, bệnh tật, bận công tác hoặc có lý do chính đáng khác) mà một bên không thể có mặt được thì phải có đơn xin vắng mặt, trong đó nêu rõ lý do vắng mặt và có giấy uỷ quyền cho bên kia nộp thay hồ sơ (giấy uỷ quyền phải được chứng thực hợp lệ).
Vì vậy, anh Hùng không được nộp hồ sơ đăng ký kết hôn hộ vợ chưa cưới. Nếu anh muốn nộp thay thì người vợ chưa cưới phải có đơn nêu rõ lý do vắng mặt và có giấy ủy quyền hợp lệ cho anh Hùng để anh nộp thay hồ sơ.

Tôi là công dân Việt Nam, hiện đang làm việc tại Nga. Tôi chuẩn bị xây dựng gia đình với một cô gái nước sở tại. Tôi muốn biết trường hợp như của chúng tôi thì việc đăng ký kết hôn sẽ được giải quyết trong bao nhiêu ngày nếu chúng tôi nộp hồ sơ tại Đại sứ quán Việt Nam ở Nga; còn nếu chúng tôi về nước đăng ký kết hôn thì thời hạn giải quyết như thế nào?
Trả lời:
Nếu bạn nộp hồ sơ đăng ký kết hôn tại Đại sứ quán Việt Nam ở Nga thì thời hạn giải quyết việc đăng ký kết hôn là 30 ngày, kể từ ngày Đại sứ quán nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Trong trường hợp Đại sứ quán thấy cần xác minh thêm và có yêu cầu cơ quan hữu quan ở trong nước xác minh thì thời hạn được kéo dài thêm 45 ngày. 
Thời hạn 30 ngày cũng được áp dụng để giải quyết việc đăng ký kết hôn tại  Việt Nam, kể từ ngày Sở Tư pháp nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Trong trường hợp Sở Tư pháp có yêu cầu cơ quan Công an xác minh thì thời hạn được kéo dài thêm 20 ngày.

Thời hạn trên được quy định tại Điều 15 Nghị định số 68/2002/NĐ-CP. Bạn có thể xem xét để lựa chọn về nước đăng ký hoặc làm các thủ tục tại cơ quan ngoại giao của Việt Nam ở Nga cho phù hợp với điều kiện của bạn. 

No comments:

Post a Comment