Wednesday, November 20, 2013

Cấm kết hôn giữa những người có họ

06/12/2011 - 00:18
Tôi và bạn trai của mình có họ hàng với nhau. Cố ngoại của tôi và cố ngoại của anh ấy là hai anh em. Vậy chúng tôi có bị cấm kết hôn hay không? 
bhmc…@email.cz

Luật sư NGUYỄN VIỆT VƯƠNG trả lời: Không. Điều 10 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2000 chỉ cấm kết hôn giữa những người có họ trong phạm vi ba đời. Khoản 13 Điều 8 luật này giải thích những người có họ trong phạm vi ba đời là những người có cùng một gốc sinh ra: cha mẹ là đời thứ nhất; anh chị em cùng cha mẹ, cùng cha khác mẹ, cùng mẹ khác cha là đời thứ hai; anh chị em con chú con bác, con cô con cậu, con dì là đời thứ ba.
Như vậy, bạn và bạn trai của mình không thuộc trường hợp có họ trong phạm vi ba đời. Hai bạn được phép kết hôn nếu hội đủ các điều kiện kết hôn theo luật định.

Thời hiệu giải quyết tranh chấp lao động
Cuối năm 2009, tôi nghỉ việc và công ty có giải quyết cho tôi một số tiền trợ cấp thôi việc. Nay tôi phát hiện số tiền này ít hơn nhiều so với số tiền mà đáng lẽ tôi được hưởng. Tôi gửi đơn kiện công ty để đòi tăng tiền trợ cấp thôi việc thì cán bộ tòa án cho biết là vụ việc của tôi đã hết thời hiệu khởi kiện. Sự từ chối này đúng hay sai?
Bà Nguyễn Thị Thiên Lý (Xã Phước Bình, huyện Long Thành, Đồng Nai)

Luật sư LẠI THỊ LỆ THANH trả lời: Theo điểm b khoản 2 Điều 166, khoản 1 Điều 167 Bộ luật Lao động (được sửa đổi, bổ sung năm 2006), thời hiệu yêu cầu giải quyết tranh chấp lao động về bồi thường thiệt hại, trợ cấp khi chấm dứt hợp đồng lao động là một năm, kể từ ngày xảy ra hành vi mà mỗi bên tranh chấp cho rằng quyền, lợi ích của mình bị vi phạm.
Sự từ chối đã nêu của cán bộ là đúng vì tính đến thời điểm này thì vụ việc của bà đã quá thời hiệu yêu cầu giải quyết tiền trợ cấp thôi việc.

http://phapluattp.vn  NGUYỄN QUỲNH ghi

No comments:

Post a Comment