Wednesday, November 20, 2013

trách nhiệm liên đới đối với giao dịch dân sự giữa vợ và chồng

Chồng tôi giấu tôi, lén lút vay tiền người khác để cá độ bóng đá. Tuy nhiên, sau nhiều lần thua cuộc, các khoản nợ không thể thanh toán được. Những người chủ nợ đến yêu cầu tôi phải trả những khoản nợ này thay chồng. Liệu tôi có phải trả những món nợ này không?

Trả lời:
      Điều 25 Luật Hôn nhân và gia đình về Trách nhiệm liên đới của vợ, chồng đối với giao dịch do một bên thực hiện quy định như sau: “Vợ hoặc chồng phải chịu trách nhiệm liên đới đối với giao dịch dân sự hợp pháp do một trong hai người thực hiện nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt thiết yếu của gia đình.”
Căn cứ vào quy định của pháp luật, bạn chỉ có trách nhiệm trả những khoản nợ do chồng bạn vay nếu:
- việc vay nợ đó là hợp pháp và
- việc vay nợ đó nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt thiết yếu của gia đình.
     Khoản vay nợ do chồng bạn thực hiện để cá độ bóng đá không đáp ứng đủ hai điều kiện trên. Do đó, bạn không có trách nhiệm phải trả những khoản nợ này.
     Chồng bạn có trách nhiệm phải trả nợ bằng tài sản riêng của anh ta. Nếu tài sản riêng này không đủ, hai bạn có thể thỏa thuận chia tài sản chung của vợ chồng để trả nợ.


Sau khi tôi kết hôn được 3 năm thì mẹ tôi qua đời. Trong di chúc, bà để lại thừa kế cho riêng tôi 30 cây vàng. Chồng tôi cho rằng tài sản thừa kế này là tài sản chung của hai vợ chồng nên muốn lấy để kinh doanh. Xin hỏi: Theo quy định của pháp luật, tôi có thể giữ số vàng này làm tài sản riêng được không?

Trả lời:
     Theo Điều 32 Luật Hôn nhân và gia đình thì vợ, chồng có quyền có tài sản riêng.
     Tài sản riêng của vợ, chồng gồm tài sản mà mỗi người có trước khi kết hôn; tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản được chia riêng cho vợ, chồng theo thỏa thuận chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân.
     Vợ, chồng có quyền nhập hoặc không nhập tài sản riêng vào khối tài sản chung.
    Căn cứ vào những quy định trên của pháp luật, 30 cây vàng là tài sản được thừa kế riêng nên được coi là tài sản riêng của chị. Vì vậy, chị có quyền giữ số tài sản này cho riêng mình.

http://www.moj.gov.vn

No comments:

Post a Comment