Saturday, November 30, 2013

Qua tìm hiểu tôi được biết trong hồ sơ đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài phải có giấy xác nhận về tình trạng hôn nhân của mỗi bên do cơ quan có thẩm quyền cấp. Vậy cơ quan có thẩm quyền xác nhận là cơ quan nào?
Trả lời:
Căn cứ quy định tại Thông tư số 07/2002/TT-BTP ngày 16/12/2002 của Bộ Tư pháp hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 68/2002/NĐ-CP thì tùy theo từng đối tượng mà các cơ quan sau sẽ có thẩm quyền xác nhận về tình trạng hôn nhân của đương sự.
- Đối với công dân Việt Nam thường trú ở trong nước, thì do cơ quan có thẩm quyền xác nhận theo quy định của pháp luật về đăng ký hộ tịch. Cụ thể:
+ Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người đó thường trú xác nhận về tình trạng hôn nhân của người đó.
+ Người đang trong thời hạn công tác, học tập, lao động ở nước ngoài về nước đăng ký kết hôn, thì Cơ quan Ngoại giao, Lãnh sự Việt Nam tại nước sở tại xác nhận về tình trạng hôn nhân của người đó.
+ Đối với cán bộ, chiến sĩ đang công tác trong lực lượng vũ trang, thì thủ trưởng đơn vị của người đó xác nhận tình trạng hôn nhân.
- Đối với công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài, thì do cơ quan có thẩm quyền của nước nơi người đó định cư hoặc do cơ quan đại diện ngoại giao hoặc cơ quan lãnh sự của Việt Nam tại nước đó xác nhận.
- Đối với người nước ngoài thường trú ở nước ngoài, thì do cơ quan có thẩm quyền của nước nơi người đó có quốc tịch và thường trú xác nhận. Nếu pháp luật nước ngoài không quy định việc xác nhận vào tờ khai đăng ký kết hôn hoặc không cấp giấy tờ xác nhận về tình trạng hôn nhân, thì thay thế bằng văn bản tuyên thệ của người đó về việc hiện tại không có vợ hoặc không có chồng; hình thức của việc tuyên thệ phải phù hợp với pháp luật của nước đó.
- Đối với người nước ngoài thường trú tại Việt Nam, thì do Uỷ ban nhân dân cấp xã, nơi người đó thường trú xác nhận.

Anh Hùng và vợ chưa cưới người Đức đã chuẩn bị xong hồ sơ đăng ký kết hôn thì bất ngờ người vợ chưa cưới của anh phải về nước gấp do việc gia đình. Không muốn trì hoãn thời gian nộp hồ sơ, anh Hùng định nộp hồ sơ đăng ký kết hôn thay người vợ chưa cưới có được không?  
Trả lời:
Căn cứ vào Điều 14 Nghị định số 68/2002/NĐ-CP thì về nguyên tắc, khi nộp hồ sơ đăng ký kết hôn, cả hai bên nam nữ đều phải có mặt, không chấp nhận việc nộp hồ sơ đăng ký kết hôn qua người thứ ba. Tuy nhiên, trong trường hợp có lý do khách quan (như do ốm đau, bệnh tật, bận công tác hoặc có lý do chính đáng khác) mà một bên không thể có mặt được thì phải có đơn xin vắng mặt, trong đó nêu rõ lý do vắng mặt và có giấy uỷ quyền cho bên kia nộp thay hồ sơ (giấy uỷ quyền phải được chứng thực hợp lệ).
Vì vậy, anh Hùng không được nộp hồ sơ đăng ký kết hôn hộ vợ chưa cưới. Nếu anh muốn nộp thay thì người vợ chưa cưới phải có đơn nêu rõ lý do vắng mặt và có giấy ủy quyền hợp lệ cho anh Hùng để anh nộp thay hồ sơ.
http://www.moj.gov.vn

No comments:

Post a Comment