Thursday, November 21, 2013

Chị Hà và bạn trai người Nhật đã nộp hồ sơ đăng ký kết hôn tại Sở Tư pháp . Chị muốn biết việc đăng ký kết hôn của chị sẽ được giải quyết như thế nào để chị và bạn trai chủ động thu xếp công việc?
 Trả lời:
Theo Điều 16 Nghị định số 68/2002/NĐ-CP và khoản 4 Điều 1 Nghị định số 69/2006/NĐ-CP thì trình tự giải quyết việc đăng ký kết hôn tại Việt Nam như sau:
- Sở Tư pháp tổ chức phỏng vấn trực tiếp tại trụ sở Sở Tư pháp đối với hai bên nam, nữ để kiểm tra, làm rõ về sự tự nguyện kết hôn của họ, về khả năng giao tiếp bằng ngôn ngữ chung và mức độ hiểu biết về hoàn cảnh của nhau.
- Niêm yết việc kết hôn trong 07 ngày liên tục tại trụ sở Sở Tư pháp và tại trụ sở Ủy ban cấp xã, nơi thường trú hoặc tạm trú có thời hạn của bên đương sự là công dân Việt Nam, nơi thường trú của người nước ngoài tại Việt Nam. Trong thời hạn này, nếu có khiếu nại, tố cáo hoặc phát hiện hành vi vi phạm pháp luật về việc kết hôn thì Ủy ban nhân dân cấp xã phải gửi văn bản báo cáo cho Sở Tư pháp.
 - Sở Tư pháp nghiên cứu, thẩm tra hồ sơ đăng ký kết hôn. Trong trường hợp nghi vấn hoặc có khiếu nại, tố cáo đương sự kết hôn thông qua môi giới bất hợp pháp, kết hôn giả tạo, lợi dụng việc kết hôn để mua bán phụ nữ, kết hôn vì mục đích trục lợi khác hoặc xét thấy có vấn đề cần làm rõ về nhân thân của đương sự hoặc giấy tờ trong hồ sơ đăng ký kết hôn, Sở Tư pháp tiến hành xác minh làm rõ.
- Sở Tư pháp báo cáo kết quả phỏng vấn các bên đương sự, thẩm tra hồ sơ kết hôn và đề xuất ý kiến giải quyết việc đăng ký kết hôn, trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định, kèm theo 01 bộ hồ sơ đăng ký kết hôn.
Các việc trên được thực hiện trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày Sở Tư pháp nhận đủ hồ sơ hợp lệ và lệ phí do đương sự nộp.
 - Trong thời hạn 07 ngày, kể từ ngày nhận được văn bản trình của Sở Tư pháp và hồ sơ đăng ký kết hôn, nếu xét thấy các bên đương sự đáp ứng đủ điều kiện kết hôn, không thuộc một trong các trường hợp từ chối đăng ký kết hôn thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ký Giấy chứng nhận kết hôn và trả lại hồ sơ cho Sở Tư pháp để tổ chức Lễ đăng ký kết hôn theo quy định của pháp luật. Trong trường hợp từ chối đăng ký kết hôn thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có văn bản thông báo cho đương sự, trong đó nêu rõ lý do từ chối.

 Tôi và chồng chưa cưới người Đài Loan đã nộp hồ sơ đăng ký kết hôn và được mời đến Sở Tư pháp để phỏng vấn. Sau đó chúng tôi nhận được thông tin là hồ sơ kết hôn của chúng tôi cần phải xác minh thêm nên thời gian giải quyết sẽ kéo dài hơn. Tôi muốn biết thời gian xác minh là bao lâu? Cơ quan nào tiến hành việc xác minh?
Trả lời:
Theo quy định, trong quá trình thẩm tra hồ sơ đăng ký kết hôn, nếu có khiếu nại, tố cáo việc kết hôn trái pháp luật hoặc có nghi vấn đương sự kết hôn thông qua môi giới bất hợp pháp, kết hôn giả tạo, lợi dụng việc kết hôn để mua bán phụ nữ, kết hôn vì mục đích trục lợi khác hoặc xét thấy có vấn đề cần làm rõ về nhân thân của đương sự hoặc giấy tờ trong hồ sơ đăng ký kết hôn thì Sở Tư pháp sẽ tiến hành xác minh hoặc yêu cầu đương sự đến trụ sở của Sở để phỏng vấn, làm rõ. Thời gian Sở Tư pháp tiến hành xác minh nằm trong thời hạn 20 ngày giải quyết việc đăng ký kết hôn kể từ ngày Sở Tư pháp nhận đủ hồ sơ hợp lệ và lệ phí theo quy định.

Trong trường hợp nghi ngờ hồ sơ kết hôn có giấy tờ giả mạo hoặc có vấn đề cần xác minh thuộc chức năng của cơ quan Công an, Sở Tư pháp sẽ yêu cầu cơ quan Công an cùng cấp xác minh. Thời gian cơ quan Công an tiến hành xác minh và trả lời cho Sở Tư pháp là 20 ngày, kể từ ngày nhận được công văn yêu cầu của Sở Tư pháp (khoản 2 Điều 16 Nghị định số 68/2002/NĐ-CP).

No comments:

Post a Comment