Thursday, November 21, 2013

Bạn trai của tôi là người Mỹ. Chúng tôi dự định đăng ký kết hôn tại Việt Nam. Nhưng tôi nghe nói trình tự kết hôn với người nước ngoài qua nhiều khâu và mất nhiều thời gian, trong khi công việc kinh doanh của anh ấy rất bận, nên khó có thể ở Việt Nam lâu được. Vậy chúng tôi phải làm như thế nào để có thể đăng ký kết hôn trong trường hợp bạn trai tôi chỉ về nước được khoảng 1 tháng? 

Trả lời: 

      Theo quy định, thời hạn giải quyết việc đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài tại Việt Nam là 30 ngày, kể từ ngày Sở Tư pháp nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Trong trường hợp có yêu cầu cơ quan Công an xác minh thì thời hạn được kéo dài thêm 20 ngày (có nghĩa là 50 ngày kể từ ngày Sở Tư pháp nhận đủ hồ sơ hợp lệ). Pháp luật cũng cho phép trong trường hợp có lý do khách quan mà một bên không thể có mặt được thì có đơn xin vắng mặt và uỷ quyền cho bên kia đến nộp hồ sơ. 

       Như vậy, nếu bạn trai của bạn chỉ về Việt Nam được khoảng 1 tháng thì trước đó, bạn trai của bạn làm đơn xin vắng mặt và làm giấy ủy quyền hợp lệ cho bạn để bạn nộp hồ sơ kết hôn cho cả hai người. Bạn nên liên hệ với Sở Tư pháp nơi bạn nộp hồ sơ để biết trước về thời gian phỏng vấn. Khi đó, bạn trai của bạn sắp xếp về Việt Nam để Sở Tư pháp phỏng vấn 2 bên và tiến hành các thủ tục đăng ký kết hôn. Bạn lưu ý, theo quy định, trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ và lệ phí do đương sự nộp, Sở Tư pháp sẽ tiến hành giải quyết việc đăng ký kết hôn. Bạn có thể tìm hiểu thêm trình tự giải quyết việc đăng ký kết hôn tại Việt Nam quy định ở Điều 16 Nghị định số 68/2002/NĐ-CP và Khoản 3 Điều 1 Nghị định số 69/2006/NĐ-CP để hai bạn chủ động bố trí thời gian thực hiện được việc đăng ký kết hôn của mình. 


Chị Bích và chồng sắp cưới người Nhật nhận được thông báo đến Sở Tư pháp để tiến hành Lễ đăng ký kết hôn. Anh chị rất mừng và muốn biết Lễ đăng ký kết hôn sẽ được tổ chức như thế nào? Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn của anh chị có giá trị kể từ ngày nào? 

Trả lời:

        Điều 17 Nghị định số 68/2002/NĐ-CP quy định: Lễ đăng ký kết hôn tại Việt Nam được tổ chức trong thời hạn 07 ngày, kể từ ngày Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ký Giấy chứng nhận kết hôn. Lễ đăng ký kết hôn được tổ chức trang trọng tại trụ sở Sở Tư pháp. Khi tổ chức Lễ đăng ký kết hôn, hai bên nam, nữ phải có mặt, xuất trình chứng minh nhân dân, hộ chiếu hoặc giấy tờ hợp lệ thay thế (như giấy thông hành hoặc giấy tờ tuỳ thân có dán ảnh). Đại diện Sở Tư pháp chủ trì hôn lễ, yêu cầu hai bên cho biết ý định lần cuối về sự tự nguyện kết hôn. Nếu hai bên đồng ý kết hôn thì đại diện Sở Tư pháp ghi việc kết hôn vào sổ đăng ký kết hôn, yêu cầu từng bên ký tên vào Giấy chứng nhận kết hôn, sổ đăng ký kết hôn và trao cho vợ, chồng mỗi người 01 bản chính Giấy chứng nhận kết hôn.

        Tuy nhiên, nếu hai bên nam nữ kết hôn không thể dự Lễ kết hôn trong thời hạn nêu trên và có lý do chính đáng thì thời gian tổ chức Lễ kết hôn có thể theo yêu cầu của họ nhưng không được quá 90 ngày. Hết thời hạn này mà đương sự mới yêu cầu tổ chức Lễ đăng ký kết hôn thì phải làm lại thủ tục đăng ký kết hôn từ đầu.

        Giấy chứng nhận kết hôn có giá trị kể từ ngày tổ chức Lễ đăng ký kết hôn và ghi vào sổ đăng ký. Việc cấp bản sao Giấy chứng nhận kết hôn từ sổ gốc do Sở Tư pháp thực hiện theo yêu cầu của đương sự.



No comments:

Post a Comment