Saturday, November 30, 2013

 Tôi và chồng chưa cưới người Đài Loan đã nộp hồ sơ đăng ký kết hôn và được mời đến Sở Tư pháp để phỏng vấn. Sau đó chúng tôi nhận được thông tin là hồ sơ kết hôn của chúng tôi cần phải xác minh thêm nên thời gian giải quyết sẽ kéo dài hơn. Tôi muốn biết thời gian xác minh là bao lâu? Cơ quan nào tiến hành việc xác minh?
Trả lời:
Theo quy định, trong quá trình thẩm tra hồ sơ đăng ký kết hôn, nếu có khiếu nại, tố cáo việc kết hôn trái pháp luật hoặc có nghi vấn đương sự kết hôn thông qua môi giới bất hợp pháp, kết hôn giả tạo, lợi dụng việc kết hôn để mua bán phụ nữ, kết hôn vì mục đích trục lợi khác hoặc xét thấy có vấn đề cần làm rõ về nhân thân của đương sự hoặc giấy tờ trong hồ sơ đăng ký kết hôn thì Sở Tư pháp sẽ tiến hành xác minh hoặc yêu cầu đương sự đến trụ sở của Sở để phỏng vấn, làm rõ. Thời gian Sở Tư pháp tiến hành xác minh nằm trong thời hạn 20 ngày giải quyết việc đăng ký kết hôn kể từ ngày Sở Tư pháp nhận đủ hồ sơ hợp lệ và lệ phí theo quy định.
Trong trường hợp nghi ngờ hồ sơ kết hôn có giấy tờ giả mạo hoặc có vấn đề cần xác minh thuộc chức năng của cơ quan Công an, Sở Tư pháp sẽ yêu cầu cơ quan Công an cùng cấp xác minh. Thời gian cơ quan Công an tiến hành xác minh và trả lời cho Sở Tư pháp là 20 ngày, kể từ ngày nhận được công văn yêu cầu của Sở Tư pháp (khoản 2 Điều 16 Nghị định số 68/2002/NĐ-CP).
Câu 10.
Bạn trai của tôi là người Mỹ. Chúng tôi dự định đăng ký kết hôn tại Việt Nam. Nhưng tôi nghe nói trình tự kết hôn với người nước ngoài qua nhiều khâu và mất nhiều thời gian, trong khi công việc kinh doanh của anh ấy rất bận, nên khó có thể ở Việt Nam lâu được. Vậy chúng tôi phải làm như thế nào để có thể đăng ký kết hôn trong trường hợp bạn trai tôi chỉ về nước được khoảng 1 tháng?                                    
Trả lời:
Theo quy định,  thời hạn giải quyết việc đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài tại Việt Nam là 30 ngày, kể từ ngày Sở Tư pháp nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Trong trường hợp có yêu cầu cơ quan Công an xác minh thì thời hạn được kéo dài thêm 20 ngày (có nghĩa là 50 ngày kể từ ngày Sở Tư pháp nhận đủ hồ sơ hợp lệ). Pháp luật cũng cho phép trong trường hợp có lý do khách quan mà một bên không thể có mặt được thì có đơn xin vắng mặt và uỷ quyền cho bên kia đến nộp hồ sơ. 

Như vậy, nếu bạn trai của bạn chỉ về Việt Nam được khoảng 1 tháng thì trước đó, bạn trai của bạn làm đơn xin vắng mặt và làm giấy ủy quyền hợp lệ cho bạn để bạn nộp hồ sơ kết hôn cho cả hai người. Bạn nên liên hệ với Sở Tư pháp nơi bạn nộp hồ sơ để biết trước về thời gian phỏng vấn. Khi đó, bạn trai của bạn sắp xếp về Việt Nam để Sở Tư pháp phỏng vấn 2 bên và tiến hành các thủ tục đăng ký kết hôn. Bạn lưu ý, theo quy định, trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ và lệ phí do đương sự nộp, Sở Tư pháp sẽ tiến hành giải quyết việc đăng ký kết hôn. Bạn có thể tìm hiểu thêm trình tự giải quyết việc đăng ký kết hôn tại Việt Nam quy định ở Điều 16 Nghị định số 68/2002/NĐ-CP và Khoản 3 Điều 1 Nghị định số 69/2006/NĐ-CP để hai bạn chủ động bố trí thời gian thực hiện được việc đăng ký kết hôn của mình. 

No comments:

Post a Comment