Saturday, November 30, 2013

Chị M là người Việt Nam, sắp kết hôn với một công dân Nhật Bản và dự định sẽ sang Nhật sinh sống. Xin hỏi sau khi kết hôn, chị M có thể giữ lại quốc tịch Việt Nam hay không? Trong khi ở nước ngoài, nếu quyền và lợi ích của bản thân chị M bị xâm phạm, Nhà nước Việt Nam có những chính sách bảo hộ hay không?
Trả lời
Theo quy định của pháp luật Việt Nam việc kết hôn giữa công dân Việt Nam và người nước ngoài không làm thay đổi quốc tịch Việt Nam của đương sự. Vì thế sau khi kết hôn, chị M vẫn có quốc tịch Việt Nam.
Điều 9 Luật Quốc tịch Việt Nam năm 2008 quy định về việc giữ quốc tịch khi kết hôn, ly hôn, hủy việc kết hôn trái pháp luật như sau:
Việc kết hôn, ly hôn và hủy việc kết hôn trái pháp luật giữa công dân Việt Nam với người nước ngoài không làm thay đổi quốc tịch Việt Nam của đương sự và con chưa thành niên của họ (nếu có).
Đồng thời, nhà nước Việt Nam có chính sách bảo hộ đối với công dân Việt Nam ở nước ngoài theo quy định tại Điều 6 Luật Quốc tịch Việt Nam năm 2008:
- Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam bảo hộ quyền lợi chính đáng của công dân Việt Nam ở nước ngoài.
- Các cơ quan nhà nước ở trong nước, cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài có trách nhiệm thi hành mọi biện pháp cần thiết, phù hợp với pháp luật của nước sở tại, pháp luật và tập quán quốc tế để thực hiện sự bảo hộ đó.

Tôi là người Việt Nam lấy chồng người Hà Lan. Hiện nay, cả hai vợ chồng tôi sinh sống và làm việc tại Việt Nam. Chúng tôi đang chuẩn bị đón đứa con đầu lòng, nhưng chưa nhất trí được về việc con chúng tôi sẽ mang quốc tịch của ai. Tôi muốn biết trong trường hợp vợ chồng tôi không thoả thuận được quốc tịch cho con thì con chúng tôi sẽ mang quốc tịch của cha hay mẹ?
Trả lời
Theo quy định tại Điều 16 Luật Quốc tịch Việt Nam năm 2008 về quốc tịch của trẻ em khi sinh ra có cha hoặc mẹ là công dân Việt Nam quy định:
- Trẻ em sinh ra trong hoặc ngoài lãnh thổ Việt Nam mà khi sinh ra có cha hoặc mẹ là công dân Việt Nam còn người kia là người không quốc tịch hoặc có mẹ là công dân Việt Nam còn cha không rõ là ai thì có quốc tịch Việt Nam.
- Trẻ em khi sinh ra có cha hoặc mẹ là công dân Việt Nam còn người kia là công dân nước ngoài thì có quốc tịch Việt Nam, nếu có sự thỏa thuận bằng văn bản của cha mẹ vào thời điểm đăng ký khai sinh cho con. Trường hợp trẻ em được sinh ra trên lãnh thổ Việt Nam mà cha mẹ không thỏa thuận được việc lựa chọn quốc tịch cho con thì trẻ em đó có quốc tịch Việt Nam.

Như vậy, trong trường hợp này, anh chị sinh con ra trên lãnh thổ Việt Nam mà không thỏa thuận được việc lựa chọn quốc tịch cho con thì đứa trẻ đó có quốc tịch Việt Nam.

No comments:

Post a Comment