Thursday, November 21, 2013

Tôi là công dân Hàn Quốc, hiện đang điều hành một công ty kinh doanh hàng điện tử ở Việt Nam. Tôi sắp lấy vợ người Việt Nam và có ý định đăng ký kết hôn ở đây. Chính vì vậy tôi muốn tìm hiểu xem cơ quan nào của Việt Nam có thẩm quyền giải quyết việc đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài?
Trả lời:
Theo Điều 3 Nghị định số 68/2002/NĐ-CP, cơ quan có thẩm quyền đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài gồm:
- Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi là Ủy ban nhân dân cấp tỉnh) thực hiện đăng ký kết hôn giữa công dân Việt Nam với người nước ngoài; giữa người nước ngoài thường trú tại Việt Nam với nhau.
- Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây gọi là Ủy ban nhân dân cấp xã) ở khu vực biên giới thực hiện đăng ký kết hôn giữa công dân Việt Nam thường trú ở khu vực biên giới với công dân của nước láng giềng thường trú ở khu vực biên giới với Việt Nam.
- Cơ quan đại diện Ngoại giao, Cơ quan Lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài (sau đây gọi là Cơ quan Ngoại giao, Lãnh sự Việt Nam) thực hiện đăng ký kết hôn giữa công dân Việt Nam cư trú ở nước ngoài với người nước ngoài, nếu việc đăng ký đó không trái với pháp luật của nước tiếp nhận.


Chị Lan là công nhân làm việc tại một doanh nghiệp nước ngoài ở tỉnh Quảng Ninh. Tại đây, chị quen và yêu một kỹ sư người Úc. Hai người chuẩn bị tiến tới hôn nhân. Có người nói với chị Lan sẽ khó đăng ký kết hôn ở Quảng Ninh vì chị chưa có hộ khẩu ở đây. Chị băn khoăn không biết cơ quan nào sẽ giải quyết việc đăng ký kết hôn của chị?
Trả lời:
Theo quy định thì Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh nơi thường trú của công dân Việt Nam thực hiện đăng ký việc kết hôn giữa công dân Việt Nam với người nước ngoài (khoản 1 Điều 12 Nghị định số 68/2002/NĐ-CP). Tuy nhiên, để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, tạo thuận lợi cho công dân trong việc đăng ký kết hôn, pháp luật cho phép công dân Việt Nam không có hoặc chưa có hộ khẩu thường trú, nhưng đã đăng ký tạm trú có thời hạn theo quy định của pháp luật về hộ khẩu thì được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi tạm trú có thời hạn của công dân Việt Nam thực hiện đăng ký việc kết hôn giữa người đó với người nước ngoài.
Như vậy, trong trường hợp của chị Lan, Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh nơi chị có hộ khẩu thường trú sẽ giải quyết việc đăng ký kết hôn của chị; còn nếu chị chưa có hộ khẩu thường trú, nhưng đã đăng ký tạm trú có thời hạn tại tỉnh Quảng Ninh thì Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh là cơ quan có thẩm quyền thực hiện đăng ký việc kết hôn giữa chị và bạn trai người Úc.


Tôi là người Pháp, hiện đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội. Tôi sắp kết hôn với một nữ đồng nghiệp cũng là người Pháp như tôi. Chúng tôi dự định đăng ký kết hôn tại Việt Nam nhưng không biết đối với trường hợp như chúng tôi thì cơ quan nào sẽ thực hiện việc này?
Trả lời:
Pháp luật Việt Nam quy định Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thực hiện đăng ký việc kết hôn giữa người nước ngoài thường trú tại Việt Nam với nhau. Khoản 1 Điều 12 Nghị định số 68 làm rõ thêm như sau: trong trường hợp người nước ngoài thường trú tại Việt Nam xin kết hôn với nhau thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi thường trú của một trong hai bên đương sự thực hiện đăng ký việc kết hôn.

Căn cứ quy định trên, nếu bạn đang thường trú tại Hà Nội thì bạn có thể đề nghị Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội giải quyết việc đăng ký kết hôn hoặc bạn có thể lựa chọn Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi thường trú của bạn gái (nếu không cùng thường trú tại Hà Nội) để nộp hồ sơ xin đăng ký kết hôn. 

No comments:

Post a Comment